Chủ Nhật, 15 tháng 2, 2015

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng giá trị vốn ODA của chương trình, dự án ODA đã ký kết trong 6 tháng đầu năm 2011 đạt 293.270 USD (tương đương với 5.802 triệu VNĐ). Bộ Tài chính quản lý và thực hiện 20 chương trình, dự án ODA.Tổng khối lượng giải ngân thực tế của các dự án đạt gần 154 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân trung bình đạt 18% so với kế hoạch năm.
                          Tổng khối lượng giải ngân thực tế của các dự án ODA đạt gần 154 tỷ đồng
Việc đàm phán, ký kết các điều ước quốc tế về các khoản ODA trong 6 tháng đầu năm đã được Bộ Tài chính thực hiện theo quy định hiện hành. Bộ Tài chính quản lý và thực hiện 20 chương trình, dự án ODA. Tổng khối lượng giải ngân thực tế của các dự án đạt gần 154 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân trung bình đạt 18% so với kế hoạch năm.
Về tiến độ giải ngân đối với lĩnh vực quản lý tài chính (theo 8 lĩnh vực gồm: Quản lý ngân sách, quản lý thu, quản lý thị trường tài chính, quản lý giá, quản lý công sản, quản lý doanh nghiệp, thanh tra tài chính và các lĩnh vực quản lý tài chính khác) cho thấy, lĩnh vực quản lý công có tỷ lệ giải ngân thực tế đạt mức cao nhất.
Đối với các chương trình, dự án của nhà tài trợ, khối lượng giải ngân nguồn vốn ODA từ Ngân hàng thế giới (nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Bộ Tài chính) trong 6 tháng đầu năm 2011 cũng đạt mức cao nhất. Tỷ lệ giải ngân so với kế hoạch quý từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Bộ Phát triển quốc tế thuộc Chính phủ Vương quốc Anh (DFID) cho Dự án Cải cách quản lý tài chính công đạt mức cao nhất (106%), vượt kế hoạch đề ra.
Bộ Tài chính cho biết, các chương trình, dự án ODA tiếp tục có những đóng góp tích cực cho Bộ Tài chính trong việc thực hiện các nội dung cải cách tài chính công. Trong đó phải kể đến các dự án như: Dự án cấu phần “Nền tài chính công” do Tổ chức hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ) tài trợ; Dự án Cải cách quản lý tài chính công (lĩnh vực quản lý chi); Dự án cấu phần "nền tài chính công" do GTZ tài trợ; Dự án Tăng cường quản lý Hải quan tại Cảng Hải phòng; Dự án Hải quan một cửa quốc gia; Dự án Tăng cường hệ thống đào tạo nhằm nâng cao năng lực cán bộ hải quan cửa; Dự án Cải cách hành chính Thuế giai đoạn 2 do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ...(lĩnh vực quản lý thu); Dự án hoàn thiện chính sách đất đai khi cổ phần hóa Công ty Nhà nước (Lĩnh vực quản lý công sản)...
Trong quá trình thực hiện, đã phát sinh một số những vướng mắc như đội ngũ nhân sự giúp việc cho Ban Quản lý dự án còn thiếu, chuyển vốn tài trợ chậm, thiết kế dự án không còn phù hợp, cũng như những hướng dẫn định mức chi tiêu của nhà tài trợ chưa đầy đủ, khó khăn trong lựa chọn chuyên gia tư vấn...
Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính cho rằng, cần nỗ lực hoàn thiện và kiện toàn bộ máy tổ chức của dự án; xây dựng kế hoạch cho việc đào tạo tăng cường năng lực cho các cán bộ dự án, thông qua các khoá đào tạo trong và ngoài nước. Đồng thời, cần chủ động phối hợp với nhà tài trợ và các đơn vị liên quan để tháo gỡ các vướng mắc về quy trình, thủ tục.
Bộ Tài chính khuyến nghị, các chủ dự án cần chủ động đề xuất các biện pháp để thúc đẩy tiến độ thực hiện chương trình, dự án; Tiếp tục chủ động trong việc tăng cường năng lực cho các Ban Quản lý dự án nhằm đáp ứng công việc được giao và củng cố các nhóm tham gia dự án để dành thời gian phù hợp và đầy đủ cho các hoạt động của dự án.
Về phía Bộ Tài chính, Bộ sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ để có các biện pháp cụ thể và hỗ trợ Chủ dự án trong việc tháo gỡ các vướng mắc; Hỗ trợ các Chủ dự án và Ban Quản lý dự án trong việc tăng cường năng lực về một số nội dung như: lập kế hoạch, mua sắm đấu thầu, theo dõi đánh giá dự án... Đối với Dự án Quỹ tín thác đa biên giai đoạn 2 (MDTF2), tăng cường phân cấp, phân quyền và trách nhiệm cho các đơn vị thụ hưởng nhằm khuyến khích tính chủ động trong công tác triển khai các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật đã phê duyệt tuân thủ các quy trình, quy định của Dự án đã được Ban Chỉ đạo và Ngân hàng thế giới phê duyệt.
Giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án ODA
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án ODA, Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan, nghiên cứu các phương thức hỗ trợ mới để có các quy định quản lý phù hợp. Hiện nay, Bộ Tài chính đang quản lý một số chương trình, dự án (chủ yếu là dự án vốn vay) mang tính quốc gia (không chỉ liên quan đến lĩnh vực cải cách quản lý tài chính công) như: Dự án Quỹ đầu tư phát triển địa phương vay vốn WB, Dự án Cải cách doanh nghiệp Nhà nước và hỗ trợ quản trị công ty do ADB hỗ trợ, Dự án Hỗ trợ tái thiết sau thiên tai vốn vay WB giai đoạn 2. Các dự án Bộ Tài chính là chủ dự án nhưng không phải là đơn vị hưởng lợi cuối cùng, chỉ giữ vai trò trung gian,điều phối. Do phương thức hỗ trợ của các chương trình,dự án này còn mới, vì vậy, cần phải có các quy định quản lý phù hợp để đảm bảo hiệu quả của việc sử dụng vốn vay và khả năng trả nợ sau này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Kế toán trọn gói

Kế toán trọn gói

Báo Cáo Thuế

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

0167 461 3095
DỊCH VỤ KẾ TOÁN TẠI CẦN THƠ, BÁO CÁO THUẾ TẠI CẦN THƠ. Được tạo bởi Blogger.

Hỗ Trợ Kê Khai

Hỗ Trợ Kê Khai

Báo Cáo Tài Chính

Báo Cáo Tài Chính
Nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại cần thơ tiết kiệm chi phí cho nhân viên kế toán hàng tháng chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ kế toán trọn gói tại cần thơ. Với đội ngũ kế toán giỏi chúng tôi tự tin hoàn thành tốt công việc. Hoàn tiền nếu làm sai cam kết.

BÀI VIẾT